• GIỚI THIỆU
  • TIN TỨC SỰ KIỆN
  • CƠ CẤU TỔ CHỨC
    • Chi Bộ
    • Tổ Chuyên Môn
  • CÔNG ĐOÀN
    • Kế hoạch Công Đoàn
  • VĂN HỌC
    • VĂN LỚP 6
    • VĂN LỚP 7
    • VĂN LỚP 8
    • VĂN LỚP 9
  • TIẾNG TRUNG
No Result
View All Result
THCS Lao Bảo
No Result
View All Result
Home VĂN HỌC VĂN LỚP 8 LẬP DÀN Ý VĂN LỚP 8

Soạn bài Tính thống nhất về chủ đề văn bản đầy đủ hay nhất

1 Tháng Tư, 2022
in LẬP DÀN Ý VĂN LỚP 8, VĂN HỌC, VĂN LỚP 8
0
0
SHARES
2
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Hướng dẫn soạn bài Tính thống nhất về chủ đề văn bản lớp 8 tại wiki.hoc hay đầy đủ nhất để các bạn tham khảo cho việc soạn bài ở nhà và làm bài trên lớp

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

Dàn ý Nghị luận về mái ấm, tình thương gia đình lớp 9 chi tiết đầy đủ

GBT Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng – Giải bài tập Vật Lý lớp 7 đầy đủ chính xác

Dàn ý Nghị luận về câu nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” lớp 9 chi tiết đầy đủ

GBT Bài 2: Sự truyền ánh sáng – Giải bài tập Vật Lý lớp 7 đầy đủ chính xác

Các bài soạn trước đó:

Qua mỗi một văn bản điều rất quan trọng là làm sao để người đọc thấy được chủ đề của văn bản, đó là cửa sổ, là linh hồn để người đọc tiếp xúc với tư tưởng tình cảm của nhà văn. Tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả chỉ để mà miêu tả, nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không trả lời những câu hỏi hoặc đặt ra những câu hỏi. Chính vì thế, giá trị của một tác phẩm chính là giá trị tư tưởng của nó, nhưng là tư tưởng đã được rung lên ở những cung bậc tình cảm chứ không phải là cái tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang giấy. Đó chính một phần cũng nhờ chủ đề văn bản. Vậy thì hôm nay mình sẽ giúp các bạn soạn bài Tính thống nhất về chủ đề văn bản lớp 8 nhé. Mời các bạn tham khảo bài soạn Tính thống nhất về chủ đề văn bản lớp 8 dưới đây nhé.

SOẠN BÀI TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ VĂN BẢN LỚP 8

I, Chủ đề của văn bản

Câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc trong thời thơ ấu của mình: quang cảnh khi đến trường, những người bạn cũ, khi bước vào trường, khi xếp hàng vào lớp, khi ngồi trong lớp học   

Sự hồi tưởng gợi lên bao tình cảm nhớ thương, lưu luyến, xôn xao về buổi tựu trường, những cảm xúc náo nức, hồi hộp, sợ sệt, lạ lẫm,… nó non nớt và đầy trong sáng đúng nghĩa như trẻ thơ.

Câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Chủ đề văn bản Tôi đi học : qua kỉ niệm lần đầu nhân vật tôi di học, gợi lại những kỉ niệm, cảm xúc sâu đậm trong buổi tựu trường đầu tiên.

Câu 3  (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Chủ đề của văn bản là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.

II, Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Những căn cứ cho thấy chủ đề của văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên:

Nhan đề.
Hàng loạt các từ ngữ, câu văn: vào cuối thu, quên thế nào được (dòng hồi tưởng), học trò, thầy, lớp, Hôm nay tôi đi học,…
Đặc biệt là những dòng cảm xúc mãnh liệt, nghẹn ngào của tác giả ẩn dấu dưới trang viết.

Câu 2  (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

a. Các từ ngữ chứng tỏ các kỉ niệm in sâu: Hằng năm, lòng tôi lại nao nao; Tôi quên thế nào được, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

b. Từ ngữ, chi tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen bỡ ngỡ của nhân vật:

Con đường khác lạ so với lúc trước, cảnh vật đều thay đổi.
Ngôi trường trước xa lạ giờ xinh xắn oai nghiêm.

Câu 3  (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Xem Ghi nhớ – SGK trang 12

III, Luyện tập bài Tính thống nhất về chủ đề văn bản

Câu 1  (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

a.

Vấn đề: sự gắn bó giữa cuộc sống người dân Thao với rừng cọ.

Trình tự trình bày đối tượng và vấn đề: từ khái quát đến tả hình dáng chi tiết, rồi sau đó là kỉ niệm gắn bó, cuộc sống quê gắn với cây cọ, nỗi nhớ.

Trình tự sắp xếp đã rất chặt chẽ và thống nhất, rất khó thay đổi được nó.

b.  Chủ đề của văn bản: Rừng cọ và sự gắn bó với người dân sông Thao:

Trong việc miêu tả rừng cọ và cuộc sống người dân:

“Chẳng có nói nào đẹp như sông Thao quê tôi…”
 “Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình…”

d. Các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản: rừng cọ, cây cọ, thân cọ, búp cọ, lá cọ, chổi cọ, nón lá cọ, mành cọ, làn cọ, trái cọ,…

Câu 2 (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Các ý sẽ làm cho bài viết lạc đề có ý (b), (c), (e).

Câu 3 (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)

Các ý không phù hợp với chủ đề được nêu ra trong đề bài là (c), (g).

Chủ thể của các cảm xúc là “tôi” – nhân vật trữ tình chứ không phải là tôi tác giả, cần điều chỉnh cách diễn đạt ý, chẳng hạn:

Con đường vốn quen thuộc nhưng “tôi” lại cảm thấy lạ trong buổi đầu tiên đến trường.
“Tôi” cảm thấy sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn.

Các bài soạn tiếp theo:

Related Posts

SOẠN VĂN LỚP 9

Dàn ý Nghị luận về mái ấm, tình thương gia đình lớp 9 chi tiết đầy đủ

1 Tháng Tư, 2022
SOẠN VĂN LỚP 7 NGẮN GỌN

GBT Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng – Giải bài tập Vật Lý lớp 7 đầy đủ chính xác

1 Tháng Tư, 2022
LẬP DÀN Ý VĂN LỚP 9

Dàn ý Nghị luận về câu nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” lớp 9 chi tiết đầy đủ

1 Tháng Tư, 2022
Next Post

Soạn bài Ôn tập văn nghị luận ngắn gọn lớp 7 hay nhất

Soạn bài Trong lòng mẹ đầy đủ lớp 8 hay nhất

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 01 Lê Qúy Đôn, khóm An Hà, Hướng Hóa, Quảng Trị
  • Điện thoại: 0233 3877 378
  • Mail: lienhe.thcslaobao@gmail.com

Bài viết mới nhất

  • Tên Tiếng Trung Quốc Hay Cho Nam, Bé Trai, Con Trai Ý Nghĩa Nhất 2023
  • Tên Tiếng Trung Hay Cho Nữ, Bé Gái, Con Gái Ý Nghĩa Nhất 2023
  • Tổng Hợp +500 Từ Vựng Cách Đọc Tiền Tệ Các Nước Bằng Tiếng Trung
  • Tổng Hợp +500 Tên Các Nước Trên Thế Giới Dịch Bằng Tiếng Trung
  • Tổng Hợp +500 Từ Vựng Tiếng Trung Về Quân Sự, Quân Đội
No Result
View All Result
  • GIỚI THIỆU
  • TIN TỨC SỰ KIỆN
  • CƠ CẤU TỔ CHỨC
    • Chi Bộ
    • Tổ Chuyên Môn
  • CÔNG ĐOÀN
    • Kế hoạch Công Đoàn
  • VĂN HỌC
    • VĂN LỚP 6
    • VĂN LỚP 7
    • VĂN LỚP 8
    • VĂN LỚP 9
  • TIẾNG TRUNG