Trong chương trình ngữ văn lớp 7, chúng ta sẽ được làm quen và thử sức với đề văn nghị luận. Muốn làm văn nghị luận, chúng ta phải kết hợp nhiều kĩ năng như giải thích, bình luận, chứng minh, có cả luận điểm, luận cứ rõ ràng, lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. Một bài văn nghị luận bao gồm nhiều đoạn văn, mỗi đoạn lại có một vai trò khác nhau. Trong bài luyện tập viết đoạn văn chứng minh, chúng ta sẽ được rèn kĩ năng về phương pháp chứng minh, củng cố vững chắc hơn những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận chứng minh, vận dụng những hiểu biết đó vào việc viết đoạn văn, bài văn chứng minh. Dưới đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn soạn bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh ngắn gọn lớp 7 Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh ngắn gọn lớp 7 hay nhất để các bạn tham khảo cho bài soạn của mình
Các bài soạn trước đó:
SOẠN BÀI LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN CHỨNG MINH NGẮN GỌN LỚP 7
I- Chuẩn bị ở nhà
Hướng dẫn mẫu một số đoạn văn chứng minh:
Đề 2: Chứng minh rằng văn chương “gây cho ta những tình cảm ta không có”
Trong bài “Ý nghĩa văn chương”, Hoài Thanh viết rằng: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có”. Một trong những vai trò của văn chương là bồi dưỡng tình cảm, làm giàu có thêm cho tâm hồn mỗi người. Đọc xong truyện “Bức tranh của em gái tôi”, ta học được đức tính vị tha qua nhân vật Kiều Phương. Hay khi thưởng thức xong đoạn trích “Sông nước Cà Mau”, ta thấy yêu thêm mảnh đất cực Nam của Tổ quốc. Quả thật, văn chương đã làm cho tâm hồn ta thêm phong phú, có những tình cảm, cảm xúc tốt đẹp.
Đề 7: Chứng minh cần phải chọn sách mà đọc
Sách là người bạn lớn của con người. Tuy nhiên, giống như chọn bạn mà chơi, chúng ta cần chọn sách mà đọc. Đối với trẻ nhỏ, các em nên đọc những cuốn truyện cổ tích, truyện thiếu nhi phù hợp với tuổi hồn nhiên, trong sáng. Các bạn học sinh thì nên đọc sách tham khảo về các môn học trên lớp, sách về khoa học tự nhiên, sách đời sống, kĩ năng. Với các cụ già, họ lại ưa thích những cuốn sách chiêm nghiệm về cuộc đời mang nhiều tính triết lí. Tóm lại, đọc sách là quan trọng nhưng chọn sách phù hợp với lứa tuổi, trình độ cũng quan trọng không kém.
II- Thực hành trên lớp
Các bài soạn tiếp theo: