• GIỚI THIỆU
  • TIN TỨC SỰ KIỆN
  • CƠ CẤU TỔ CHỨC
    • Chi Bộ
    • Tổ Chuyên Môn
  • CÔNG ĐOÀN
    • Kế hoạch Công Đoàn
  • VĂN HỌC
    • VĂN LỚP 6
    • VĂN LỚP 7
    • VĂN LỚP 8
    • VĂN LỚP 9
  • TIẾNG TRUNG
No Result
View All Result
THCS Lao Bảo
No Result
View All Result
Home VĂN HỌC

Soạn bài các phương châm hội thoại lớp 9 đầy đủ hay nhất

1 Tháng Tư, 2022
in VĂN HỌC, VĂN LỚP 9, VĂN MẪU LỚP 9
0
0
SHARES
2
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Hướng dẫn soạn bài Các phương châm hội thoại lớp 9 do THCS Lao Bảo biên soạn

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

Dàn ý Nghị luận về mái ấm, tình thương gia đình lớp 9 chi tiết đầy đủ

GBT Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng – Giải bài tập Vật Lý lớp 7 đầy đủ chính xác

Dàn ý Nghị luận về câu nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” lớp 9 chi tiết đầy đủ

GBT Bài 2: Sự truyền ánh sáng – Giải bài tập Vật Lý lớp 7 đầy đủ chính xác

Các bài soạn trước đó:

Trong văn học cũng như trong cuộc sống thường nhật, hội thoại là một hình thức giao tiếp diễn ra mọi lcus mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh khác nhau dù sang trọng hay giản dị. Chính vì tầm quan trọng của đối thoại nên từ trong chương trình ngữ văn trung học cơ sở, các em học sinh đã được học về hội thoại và các phương châm hội thoại.  Cụ thể trong chương trình ngữ văn lớp 9, các em học sinh sẽ được học về các phương châm hội thoại, từ đó chúng ta có thể vận dingj các phương châm hội thoại ấy vào trong văn bản hoặc đời sống. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Phương châm hội thoại lớp 9 hay nhất do chúng tôi dày công biên soạn để các bạn học sinh tham khảo và tiếp cận bài học một cách dễ dàng nhất

SOẠN BÀI CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI LỚP 9 HAY NHẤT

I Phương châm về lượng

Câu 1 trang 8 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

Từ “bơi” cho ta biết được các thông tin:

Ở dưới nước
Điều mà An cần biết là một địa điểm học bơi cụ thể
Câu trả lời của Ba nội dung bị thừa, không đáp ứng được câu hỏi của An

Khi giao tiếp  ta cần chú ý lời nói thiếu nội dung sẽ không đảm bảo tiêu chuẩn giao tiếp

Câu 2 trang 9 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

Truyện cười Lợn cưới áo mới ta thấy được hai người thanh niên vì muốn khoe của mà đều dùng những lời nói, nội dung thừa thãi để đưa vào đối thoại, vì vậy mới tạo nên yếu tố gây cười, nhằm phê phán những kẻ hay nói khoắc, khoe khoang

Thay vì “ lợn cưới” chỉ cần “lợn” là đủ
Thay vì “ áo mới” chỉ cần nói là “tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây”

Như vậy khi giao tiếp cần phải nắm được các yêu cầu sau đây:

Lời nói có thông tin phù hợp với mục đích giao tiếp
Nội dung của lời nói phải đủ không thiếu, không thừa

II Phương châm về chất

Câu 3 trang 10 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

Câu truyện phê phán tính nói khoác, nói sai sự thật. Khi đọc câu truyện, chúng ta hiểu được khì nói thì nội dung của lời nói phải đúng sự thật, không nói những thông tin sai lệch hoặc chưa nắm chắc.
Khi giao tiếp đứng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực. Đây là nội dung phương châm về chất

III Luyện tập

Câu 1 trang 11 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

Các câu mắc lỗi phương châm về lượng:
a, Thừa cụm từ “nuôi ở nhà” vì “gia súc” có nghĩa là thú nuôi ở nhà

b, Câu này thừa cụm từ “có hai cánh” vì loài chim nào cũng có cánh

Câu 2 trang 11 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

a, Nói có căn cứ rõ ràng: Nói có sách, mách có chứng

b, NÓi sai sự thật một cách cố ý, nhằm che dấu điều gì đó: nói dối

c, Nói một cách không căn cứ: Nói mò

d, Nói nhảm nhí: Nói nhăng nói cuội

e, Nói khoác hoặc nói những chuyện bông đùa: nói trạng

Câu 3 trang 11 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

Trong truyện cười Có nuôi được không, có câu nói “ rồi có nuôi được không” là sai vì người nói không tuân thủ phương châm hội thoại về lượng.

Câu 4 trang 11 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

a, Người ta hay dùng cách diễn đạt dưới đây để tuân thủ phương châm về chất, khi các thông tin họ nói  ra chưa được chứng thực chưa có bằng chứng chắc chắn.

Như tôi được biết
Tôi cho rằng
Nêu tối không lầm thì
Tôi nghe nói

b, Người ta có thể chọn cách diễn đạt như sau để tuân thủ phương châm về lượng khi họ nhắc về nội dung nào đó hay giả định mọi người đều biết:

Như tôi đã trình bày
Như mọi người đã biêt đó

Câu 5 trang 11 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1

Giải thích thành ngữ:

Ăn đơm nói đặt: đặt điều, vu khống bịa những câu chuyện hoang đường cho người khác.
Ăn ốc nói mò: nói không có căn cứ
Ăn không nói có: vu khống bịa đặt
Cãi chày cãi cối: tranh cãi một cách vô lí
Khua môi múa mép: nói khoác lác
Nói dơi nói chuột: ăn nói linh tinh
Nói hươu nói vượn: Hứa mà không thực hiện đúng lời hứa

Tất cả những thành ngữ trên nhằm chỉ những cách nói có nội dung không tuân thủ phương châm về chất

Các bài soạn tiếp theo:

Related Posts

SOẠN VĂN LỚP 9

Dàn ý Nghị luận về mái ấm, tình thương gia đình lớp 9 chi tiết đầy đủ

1 Tháng Tư, 2022
SOẠN VĂN LỚP 7 NGẮN GỌN

GBT Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng – Giải bài tập Vật Lý lớp 7 đầy đủ chính xác

1 Tháng Tư, 2022
LẬP DÀN Ý VĂN LỚP 9

Dàn ý Nghị luận về câu nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” lớp 9 chi tiết đầy đủ

1 Tháng Tư, 2022
Next Post

Soạn bài: Hành động nói lớp 8

Chứng minh rằng: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có” lớp 7

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 01 Lê Qúy Đôn, khóm An Hà, Hướng Hóa, Quảng Trị
  • Điện thoại: 0233 3877 378
  • Mail: lienhe.thcslaobao@gmail.com

Bài viết mới nhất

  • Tên Tiếng Trung Quốc Hay Cho Nam, Bé Trai, Con Trai Ý Nghĩa Nhất 2023
  • Tên Tiếng Trung Hay Cho Nữ, Bé Gái, Con Gái Ý Nghĩa Nhất 2023
  • Tổng Hợp +500 Từ Vựng Cách Đọc Tiền Tệ Các Nước Bằng Tiếng Trung
  • Tổng Hợp +500 Tên Các Nước Trên Thế Giới Dịch Bằng Tiếng Trung
  • Tổng Hợp +500 Từ Vựng Tiếng Trung Về Quân Sự, Quân Đội
No Result
View All Result
  • GIỚI THIỆU
  • TIN TỨC SỰ KIỆN
  • CƠ CẤU TỔ CHỨC
    • Chi Bộ
    • Tổ Chuyên Môn
  • CÔNG ĐOÀN
    • Kế hoạch Công Đoàn
  • VĂN HỌC
    • VĂN LỚP 6
    • VĂN LỚP 7
    • VĂN LỚP 8
    • VĂN LỚP 9
  • TIẾNG TRUNG