Việc học đối phó hiện nay xảy ra với rất nhiều học sinh đặc biệt là các bạn không có đam mê học mà chỉ thích chơi game lướt mạng xã hội và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng. Khi học đối phó bạn sẽ không thể hiểu sâu vấn đề và không thể nhớ lâu, tạo ra 1 lỗ hỏng kiến thức khá lớn và khó lấp dầy từ đó ngày càng học đi xuông và chán nản trong học tập. Học đối phó về lâu dài còn ảnh hưởng rất nhiều tới cả xã hội và sự phát triển của đất nước. Vì thế chúng ta cần phải chấm dứt tình trạng này và hãy học với niềm đam mê và trách nhiệm với tương lai và gia đình của mình.
Các bài viết liên quan tới chủ đề dàn ý học đối phó đáng chú ý:
Hướng dẫn làm bài văn yêu cầu lập dàn ý nghị luận xã hội về việc học đối phó của học sinh và sinh viên, dàn bài chi tiết nguyên nhân và tác hại của việc học đối phó ngữ văn lớp 9. Ngày nay, chúng ta thường nghe về hiện tượng mất căn bản, hỏng kiến thức của học sinh, sinh viên làm cho đầu ra của các trường trở nên kém chất lượng. Hiện tượng này được tạo ra bởi nhiều tác nhân khác nhau, trong đó có một tác nhân đã xuất hiện từ rất sớm nhưng vẫn chưa được quan tâm và ứng phó một cách kịp thời đó là học đối phó. Vậy học đối phó là gì? Nó ảnh hưởng đến việc học tập, tích lũy kiến thức thậm chí công việc trong tương lai của giới trẻ như thế nào? Để làm tốt bài nghị luận xã hội về học đối phó, chúng ta cần tìm hiểu và phân tích kĩ hơn vấn đề này và đưa ra những giải pháp hợp lý. Dàn ý dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các bước đề triển khai bài viết một cách hiệu quả hơn.
Học đối phó có thể tốt trước mắt nhưng về lâu dài sẽ làm bạn mất kiến thức trong cả học tập và công việc thực tế
DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ VIỆC HỌC ĐỐI PHÓ LỚP 9
I. MỞ BÀI
Dẫn dắt, khái quát thực trạng học đối phó trong xã hội hiện nay. Nêu suy nghĩ, nhận định cá nhân về vấn đề này.
II. THÂN BÀI
Nêu khái niệm học đối phó là gì?
Cách học qua loa, chiếu lệ nhằm mục đích đối phó sự kiểm tra, rà soát của giáo viên và phụ huynh.
Những biểu hiện phổ biến của việc học đối phó:
Sắp đến giờ kiểm tra, thi cử mới bắt đầu lo học bài.
Chỉ soạn bài, làm bài về nhà nếu giáo viên có kiểm tra vở bài tập, bài soạn.
Chép bài tập của bạn để qua mắt giáo viên.
Thường lo ra, làm việc riêng, không chú ý nghe giảng trong những tiếc học có giáo viên dễ tính.
Quay cóp trong giờ kiểm tra để nâng cao số điểm vì “chưa kịp” học bài.
Nguyên nhân của học đối phó:
Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học.
Giáo viên chưa có biện pháp khơi gợi nhu cầu tìm kiếm, sở hữu kiến thức của học sinh.
Tiết học chưa sinh động khiến học sinh dễ nhàm chán, lo ra.
…
Nêu những tác hại của việc học đối phó:
Thành tích đạt được của học sinh chỉ mang tính đại khái, không thực tế.
Kiến thức được lưu giữ một cách qua loa khiến người học chóng quên, không đạt được mục đích học tập, không tích lũy được kiến thức.
Ảnh hưởng nhân phẩm của người học (thường xuyên gian lận trong học tập, thiếu trung thực).
Bị hỏng nhiều kiến thức khiến việc học sau này ngày càng khó khăn.
Không nắm vững kiến thức khiến người học không thể ứng dụng được kiến thức đã học cho công việc, cuộc sống trong tương lai.
Đưa ra lời khuyên, biện pháp để tránh tình trạng học đối phó của học sinh sinh viên:
Nhà trường, phụ huynh nên có biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức học tập giúp học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc học tập trong định hướng tương lai, nghề nghiệp.
Có các hoạt động bồi dưỡng, phát huy khả năng, hứng thú học tập cho học sinh.
Khiến các bài giảng trở nên sinh động hơn để thu hút học sinh học tập.
…
III. KẾT BÀI
Khẳng định lại quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề cần ảnh hưởng nghiêm trọng, cần được quan tâm,…). Rút kinh nghiệm cho bản thân.